Friday, August 14, 2009

NANG HABULIN AKO NG MANYAKIS

Nung minsang umuwi ako galing trabaho naisipan kong mag-ordinary bus na lang puntang Sucat. Mas matipid at mas mabilis. Sa tatluhang tao ako naupo, katabi ko ang isang matanda; nasa tapat s’ya ng bintana at natutulog. 

Tumigil ang bus na sinasakyan ko sa Bicutan at nagsisakayan ang ibang pasahero. Nang biglang tatayo na ako para lumipat ng upuan, bigla namang me umupo sa aking tabi kaya hindi na ako nakalipat. Kinuwento ako ng mama. Ang tantiya ko mga nasa early 60’s na s’ya. Nakatingin lang ako sa bintana hindi sa kanyang mukha. Alam ko na ang mga diskarte ng mga taong katulad n’ya. Kinakausap ako at kinuha ang aking numero. Dahil maloko din naman ang utak ko, binigyan ko nga ng kung anong numero.

Eto ang masama. Pagbaba ko ng Sucat bumaba din si pedophile man alias Dirty Old Man. Hindi ko man pinapahalata ang kaba ko, kabado talaga ako. Naghintay muna ako ng oras na umalis s’ya. Pero bumalik para itanong ang numero na aking isinulat. Kinahig kasi ng manok ang pagkasulat ko sa papel na binigay n’ya. Tinanong ako kung pasaan pa daw ako, sabi ko hinihintay ko kapatid ko at umalis na si nakakalbong matanda. Nang mawala na ang matanda, naglakad na akong puntang terminal. Andun yung pedophile! Nagda-dial s’ya sa cellphone n’ya at nagtitingin sa paligid.

Ano ang aking next move?na-overpass ako at sumakay sa jeep na sibat para lang makaligtas sa kabang aking nararamdaman. Noon lang ulet kumabog ang puso ko at nanginig ang tuhod sa sobrang takot. Hanggang sa bahay hindi ako mapakali sa aking kapatid dahil sa takot.

Tinuruan ako ng aking magulang na gumalang sa matanda, pero ang katulad n’ya ay dapat ipinapadala sa IRAQ para ipa-rape sa mga bilanggo dun! Hinayupak kang mama ka! Sana matanggal ang lahat ng buhok sa’yong katawan..haha!

LESSON: HINDI KO NA IRERELAX ANG MUKHA KO PAG NAG-BIBIYAHE. DAPAT LAGI AKONG MUKHANG GALIT.

No comments:

Post a Comment