Sunday, July 17, 2011

RECUERDO DE ELEMENTARYA

Nalala ko lang bigla ang aking elementary days.
Ito ang panahong sobrang inosente pa at uto-uto ang mga bata.
Nais ko lang kwento yung mga bagay na natatandaan kong nakakatawa noong nasa elementary pa.


Dahil sa public school ako nag-aral, nasaksihan ko talaga ang lahat ng kalokohan at kasamlangan ng kapwa ko “pupil”.
Hindi estudyante.
Hindi din kolehiyala o kolehiyolo kundi pupil.
Mag-aaral sa tagalong
Mag-aaral sa elementary.


Baka naman nakiuso ka din dati sa sobrang kagalangan kay teacher?
Yun ba gang sa umaga eh maka-ilang beses kang mag-good morning sa minamahal mong guro.
Ibig sabihin kung may twenty na teacher mga twenty times mo din s’yang babatiin.


Mahirap maging guro lalo na sa mga maliit at makukulit na batuta.
Tanda ko noon nung nagpapaliwanag ang teacher ko noong grade 2.
Sisisgaw s’ya ng malakas sa mga bata marahil nakukulitan na s’ya.
Matapos n’yang ipaliwanag ng ubod ng galit ang lesson sa math, mauubos ang isang buo n’yang chalk sa kabibilog ng sagot sa pisara.
Imagine mo na lang kung paanong burahin ang sobrang diin at kapal ng chalk na inilagay ni teacher sa pisara. Hehe


Nagtataka ba kayo kung bakit masipag pumasok ang mga bata kapag malakas ang ulan?;p
Enjoy na enjoy akong pumasok noon kapag may bagyo,
Yung signal number 3 eh pinapasukan ko pa din.
Gusto ko kasing maenjoy yung feeling na kokonti lang ang nakapasok.
Pero ang totoo gusto kong makisali sa payabangan ng mga matatapang pag tag-bagyo.
Hehe..


Dahil sobrang kulit ng mga bata sa elementary naisipan na lang na bibigyan ng parusa ang gagwa ng kasalanan.
Ililista lahat ng maling kilos.
Nag-ingay.
Lumabas ng room.
Nagpasok ng tsinelas sa room.
Nakabasag ng paso.
Nambato ng papel.
Tumawa.
Minsan ang simpleng pag-ngiti eh nakalista din.
Kada isang lista piso ang katumbas.
Pandagdag sa class fund pambili ng floorwax.
Exaggerated.


Pupusta akong naranasan mo ding itaas ng inam ang iyong mga kamay para lang mapabili ni mam ng isang kendi sa canteen.Ü
O kaya naman eh sobra kang magpiprisinta na magtanggal ng balakubak at patay na buhok nya tuwing tanghali with matching paypay pa.


Masaya kaya kapag nauutusan.
Feeling mo ikaw ang reyna at hari ng sangkabataan.
Teacher’s pet.
Ibig sabihin paborito.
Ngunit hindi sa lahat ng panahon masayang maging teacher’s pet..
Ayos din.
Sikat naman eh..hehe


Naranasan mo din sigurong may uutot sa classroom.
Ito yung pinakaayaw ko ng maalala.
Hindi ko matanggap!!!!!!!………………………….


Hindi ko matanggap na naranasan kong amuyin ang pwet ng aking mga kaklase!!!!!!!
Hahahahaha!!!!
Ang hirap din palang maging peyborit ni teacher. Hahaha!


Minsan may umutot sa klase namin.
Buti hindi naman ako ang nakatiyempong umamoy.


Sabi ni klasmeyt: Mam! Si kuwan po ang umutot
Sabi ni kuwan: paano mo nalaman na ako? Nakita mo???
Klasmeyt: nakita ko ang utot mo.
Kuwan: wehhhh????!! Anong kulay sige nga!
Klasmeyt: kulay BLUE!


May utot palang kulay BLUE.
Hahaha!


Swerte mo pa kung utot lang ang aamuyin mo.
Paano kapag may kasama ng explosive substance?
Hindi ko din maintindihan kung bakit noong elementary eh big deal kapag inabutan ka ng malupit na kalikasan sa school.
Humanitarian reason naman na matae.
Normal yun.
Ginagawa ko nga yun araw-araw sa school eh. Nyahahaha! Peace!


Naniniwala na ako na noong bata pa ako eh napakapilya ko na din
Tanda ko ang utos ni teacher noong grade one.
Pabasahin tuwing tanghali ang mga hindi makabasa.
Kakainis.
Yung isang oras ko ng paglalaro eh ibibigay ko pa sa aking kaklase para pabasahin.
Oo.
Inaamin ko nung bata ako pwede akong kasuhan ng human rights violation ng kapwa bata.
Kapag hindi kasi mabasa ni klasmeyt ang ba,be,bi,bo,bu eh kinukurot ko s’ya at pinapagalitan.
Kapag nagkikita kami nung kaklase ko, nagkakatawanan na lang kami.
May asawa na s’ya ngayon.;p
Ako naman ay nagtuturo na sa isang State University.


Kokonti lang pala ang natatandaan kong katatawanan.
Akala ko ay marami.
Baka may suggestion kayo na pandagdag.
Willing kong ieedit ito.
Babayu..;p

No comments:

Post a Comment