Saturday, January 29, 2011

ALUMNI HOMECOMING

Uuwi na ako.

Wala nang mabigat na bag tuwing Lunes.
Hindi na gigising ng maaga at malalamigan ang likod.
Hindi na magpipigil jumingle o kaya paminsan-minsang pagpigil ng jebs.(hehe)
Wala ng masakit na likod sa byahe.
Wala ng masikip na MRT.
Hindi na maglalakad ng malayo punta sa opisina.
Hindi na maje-jaywalking.
Hindi na matatrapik.

Isang taon at limang buwan.
Routinary.
Luluwas, babalik.

Bakit?
Sa gusto ko eh.
Kasalanan mo ba ga iyon? (pilosopong sagot..Ü)

Napapagod na din kasi ako.
Paroon at parito.
Mahabang byahe.
Maingay na paligid.
Maliligalig na tao.
Maduming lungsod.
May bayad ang bawat kilos.

Magpapaalam na ako mabangis na lungsod.
Hanggang sa muli nating pagkikita.
Paminsan-minsan ay dadalawin kita.
Sisilipin kung may ipinagbago ka.

Salamat sa mga konduktor at driver ng bus.
Kahit minsan hindi nyo ako binigo sa ligtas na byahe.

Sa aking tinirhan, kina lolo at lola.
Salamat po kahit kayo ay bigla kong tinakbuhan.
Babawi naman ako bago matapos ang mga araw ko.

Salamat sa aking pinasukang kumpanya.
Madami akong natutunan sa’yo kahit paminsan-minsan ikaw ay aking isinusuka.
Dala lang iyon ng pagod na binibigay mo sa akin.
Sa kabuuan ay mataas ang iyong marka.
10------ karta diyes.
Pasensya ka na.
Matapos kong kunin ang lahat sa’yo ako ay aalis.
Alam mo naman kung bakit.

Salamat sa aking mga KAIPISINA.
Malaking aral ang aking nakuha.
Bagama’t may mga taong nambalahura sa akin sa ilan sa inyo,
Ipinagdadasal ko pa din ang harmonious n’yong pagsasama.
Sana maiwasan na ang crab mentality.
Sana pagtulungang itaas ang bawat isa.
Dapat ipagdiwang ang APIR DAY sa tuwi-tuwina.

Sa iilan na natuwa sa aking mga knock-knock jokes at kakornihan,
Binabati ko kayo at nakadaupang-palad n’yo ang isang tulad ko.
CHAROT!!!!!!!!! Hahaha!

 Sa lahat-lahat ng dapat pasalamatan,
Hindi ko malilimutang banggitin ang mga pulubi sa kalsada.
Ang mga namamalimos.
Si lolo, si inay at itay na kumakanta,
Ang mga nagtitinda sa lansangan.
Sa inyo ako kumuha ng lakas na bumangon sa tuwing ako ay sugatan.

BRO,
Kahit pa tahimik ka d’yan, mananatili kang andito a aking puso.
Punks na kung punks, pero alam mo na ikaw ay laging nasa aking isipan.
Salamat sa paggabay mo sa aking rock en roll na adventure.
Samahan mo sana ulet ako sa aking sunod na pupuntahan.

Hanggang sa muli..
Paalam..♪♫♪♫♫♪



No comments:

Post a Comment